Giảm xóc xe hơi là một trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu của hệ thống treo. Bộ phận này có nhiệm vụ hấp thụ các lực tác động lên xe thông qua các ống nhún có dầu thủy lực và các lò xo, mang đến sự thoải mái và êm ái cho người ngồi trên xe khi di chuyển trên đường.
Thế nhưng, sau một thời gian dài hoạt động bộ phận giảm xóc xe hơi cũng không thể tránh khỏi những hư hỏng. Vậy làm thế nào để kiểm tra hoạt động của bộ phận giảm xóc xe hơi? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.
Tuổi Thọ Trung Bình Của Bộ Phận Giảm Xóc Xe Hơi
Tuổi thọ trung bình của bộ phận giảm xóc xe hơi tùy thuộc vào từng loại xe cũng như quá trình di chuyển của xe. Nó tương ứng với quãng đường mà xe di chuyển được, cụ thể:
Đối với những chiếc xe hơi thường xuyên di chuyển trên những cung đường xấu như: đường đèo núi, đường có địa hình xấu như nhiều ổ gà – ổ vịt, đường cua, gấp khúc,… thì bộ phận giảm xóc sẽ có tuổi thọ trung bình rất thấp. Thông thường nó sẽ hoạt động tốt trong khoảng từ 48.000 đến 64.000km, nếu vượt quá bộ phận giảm xóc sẽ trở nên yếu hơn.
Đối với những chiếc xe thường xuyên di chuyển trên những đoạn đường bằng phẳng, dễ đi, không gập ghềnh thì tuổi thọ của bộ phận giảm xóc xe hơi có thể lên đến 140.000km.
Những Dấu Hiệu Chứng Tỏ Bộ Phận Giảm Xóc Đang Gặp Vấn Đề
- Đầu xe hơi bị nhún mạnh khi phanh gấp.
- Xe chảy dầu và thường xuyên phát ra những tiếng kêu lạ.
- Tay lái có hiện tượng rung lắc mạnh khi lái xe với tốc độ cao.
- Lốp xe hơi bị mòn không đều.
- Xe lắc mạnh khi di chuyển trên những cung đường xấu.
Cách Kiểm Tra Bộ Phận Giảm Xóc Xe Hơi
1. Quan Sát Phía Trước Xe
Để quan sát phần phía trước xe tốt nhất nên đậu xe trên địa hình bằng phẳng, không gồ ghề, không phải đường đèo dốc. Nếu độ cao của hai bánh xe phía trước bằng nhau, không có chênh lệch thì chứng tỏ bộ phận giảm xóc vẫn còn hoạt động tốt và không bị hư hỏng, và ngược lại.
Trường hợp chủ xe nắm rõ được thông số chính xác của hệ thống treo, thì có thể so sánh thông số chuẩn với độ cao của xe để kiểm tra. Nếu độ cao và thông số chuẩn có sự chênh lệch với nhau, thì có thể một bộ phận nào đó của hệ thống treo hoặc lò xo giảm xóc đã bị hư hỏng.
2. Kiểm Tra Độ Nhún Của Bộ Phận Giảm Xóc
Kiểm tra độ nhún cũng là một trong những phương pháp giúp chủ xe biết được bộ phận giảm xóc xe hơi có bị hư hỏng hay không?
Rất đơn giản, chỉ cần đứng trước phần đầu xe và dùng một lực thật mạnh để nhấn phần đầu xe xuống dưới, nếu như xe có độ nhún kém hoặc không bật lên lại như trước thì chứng tỏ bộ phận giảm xóc đã bị hư hỏng. Hay bạn cũng có thể dùng cách tì phần đầu gối lên phần cứng của cản xe để kiểm tra độ nhún của bộ phận này.’
3. Kiểm Tra Ống Nhún Và Lò Xo Của Bộ Phận Giảm Xóc
Bộ phận giảm xóc xe hơi luôn phải hoạt động với tần suất lớn, nhất là khi xe thường xuyên phải di chuyển trên những cung đường xấu, gồ ghề. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho lò xo và phuộc nhún của bộ phận giảm xóc không còn độ đàn hồi tốt, thậm chí là bị hư hỏng hay bị gãy.
Nếu thấy hiện tượng dầu thủy lực bị rò rỉ ra bên ngoài thì chứng tỏ các phốt làm kín của lò xo và ống nhún đã bị hư hỏng. Điều này làm cho bộ phận giảm xóc xe hơi không còn hoạt động tốt. Hiện tượng rò rỉ dầu này chủ xe hoàn toàn có thể quan sát được bằng mắt thường. Lúc này, cần phải mang xe đến gara để sửa chữa hoặc thay thế để đảm bảo an toàn khi di chuyển.
Trên đây là một số cách kiểm tra bộ phận giảm xóc xe hơi. Hy vọng qua những nội dung này bạn đọc sẽ nắm thêm được nhiều thông tin hữu ích. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cũng như chắc chắn rằng bộ phận giảm xóc xe hơi luôn hoạt động tốt thì bạn nên mang xe đến gara để kiểm tra định kỳ nhé.
Nguồn: thanhphongauto.com